ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG MỤC TIÊU SMART VÀO QUẢN LÝ CÁ NHÂN

BÀI TẬP MÔN ‘QUẢN TRỊ ĐẠI CƯƠNG’

Sử dụng kiến thức về Quản Trị Học để áp dụng vào bài toán quản lý cá nhân là việc đầu tiên mà mỗi sinh viên có thể tự thực hiện nhằm vận dụng và liên hệ thực tiễn những lý thuyết đã được học. Thông qua định nghĩa về quản trị, có thể hiểu quá trình quản lý cá nhân là quá trình “sử dụng hiệu quả những nguồn lực của bản thân nhằm đạt được mục tiêu cá nhân, qua những thay đổi của môi trường”. Một chiến lược quản lý thông minh sẽ được thể hiện qua một mục tiêu thông minh và một chiến lược hiệu quả. Áp dụng những nguyên tắc trong việc xây dựng mục tiêu (mô hình SMART) và phân tích môi trường, hình thành chiến lược (ma trận SWOT), mỗi cá nhân sẽ có thể tự đánh giá được những ưu-khuyết điểm của bản thân, các cơ hội và nguy cơ từ môi trường xung quanh. Đồng thời, qua hai công cụ trên, bản thân em cũng hy vọng sẽ xác định được một mục tiêu phấn đấu phù hợp cho bản thân, đồng thời tìm ra hướng đi nhằm thực hiện mục tiêu ấy.

SMART Goal Setting Concept

XÂY DỰNG MỤC TIÊU SMART

Hai yêu cầu cơ bản của mục tiêu đó chính là: rõ ràng và hiệu quả, đáp ứng các tiêu chí sau:

Specific: Mục tiêu phải rõ ràng
– Tốt nghiệp cử nhân loại giỏi (hệ chính quy), khoa Quản Lý Công Nghiệp, Đại học Bách Khoa Tp.HCM

Measurable: Mục tiêu có thể định lượng được
– Hoàn thành 15 ngày công tác xã hội
– Đạt chuẩn tiếng Anh IELTS 7.0 hoặc TOEIC 900
– Điểm trung bình môn (GPA) khi tốt nghiệp đạt tối thiểu 8.0

Achievable: Mục tiêu khả thi, phù hợp với tiềm lực, khả năng của bản thân
– Số ngày công tác xã hội đã hoàn thành hiện tại: 12 ngày (đạt 80% so với mục tiêu)
– Chuẩn tiếng Anh hiện tại: TOEIC 815 (đạt 90,55% so với mục tiêu)
– GPA hiện tại: 7.58 (đạt 94.75% so với mục tiêu)
– Tự đánh giá học lực bản thân: khá tốt

Relevant: Mục tiêu phải được xem xét dưới tác động từ môi trường, hoàn cảnh thực tế
– Hiện tại, chưa xuất hiện các yếu tố điều kiện khách quan từ phía bên ngoài có thể gây tác động lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của bản thân – Gia đình và nhà trường luôn tạo điều kiện tốt cho việc học tập

Time-bound: Mốc thời gian để hoàn thành từng mục tiêu cụ thể
– Trước năm 2017 (trong vòng 9 học kỳ)

Ngoài ra, cũng có thể tiếp tục mở rộng tiêu chí xây dựng mục tiêu từ SMART thành SMARTER, với:

Engagement: Mục tiêu tốt là mục tiêu mang lại quyền lợi cho nhiều đối tượng
– Việc tốt nghiệp cử nhân loại giỏi không chỉ là niềm tự hào cho bản thân, lợi thế lớn khi bước vào thị trường lao động mà còn là niềm vui to lớn đối với gia đình, giáo viên và bạn bè

Relevant: Mục tiêu phải kết hợp nhiều yếu tố, mang lại lợi ích từ nhiều mặt
– Không chỉ tốt nghiệp loại giỏi, tích lũy đầy đủ những kiến thức mà còn phải tự trang bị những kĩ năng cần thiết để có thể thành công trong cuộc sống thông qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa cùng với khả năng ngoại ngữ tốt (tiếng Anh)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s